Cuộc chiến chống người khổng lồ thế giới Netflix của bộ 3 FPT Play, VieOn và Galaxy Play
Đăng bởi: Trần Văn Toàn
Sau rất nhiều năm chìm đắm trong những trang web xem phim miễn phí không bản quyền, trong khoảng vài năm gần đây, với sự xuất hiện của Netflix cùng FPT Play – người Việt Nam đã dần chấp nhận trả tiền cho các nền tảng giải trí để xem phim và chương trình truyền hình có bản quyền với chất lượng cao.
Nhận thấy manh nha nhu cầu của người tiêu dùng cộng với Covid-19 khiến nhu cầu xem phim ảnh và các chương trình giải trí tăng cao, VieOn của Đất Việt VAC và Galaxy Play của Galaxy đã rầm rộ ra mắt. Ngoài ra, FPT Play của Tập đoàn FPT cũng đang truyền thông cấp tập những sản phẩm độc quyền của mình tại thị trường Việt.
Sở dĩ chúng ta không kể đến những tay chơi kỳ cựu như Clip TV, Zing TV, Danet… vì gần đây họ khá im ắng và không có đầu tư mới, hơn nữa nội lực hay thế mạnh của họ xét kỹ vẫn không bằng những cái tên vừa được đề cập.
Netflix đang bị kèn cựa quyết liệt ở thị trường OTT Việt Nam
Theo Kantar Media Việt Nam, có tới 84% người Việt có độ tuổi từ 15 – 54 sử dụng internet mỗi ngày và trong khảo sát cùng lĩnh vực của Nielsen, có tới 90% người trả lời khảo sát cho rằng họ xem video trực tuyến hàng tuần. Bên cạnh đó, theo tổ chức nghiên cứu Muvi, doanh thu thị trường OTT Đông Nam Á từ năm sau có thể đạt đến mức 650 triệu USD mỗi năm.
Còn theo một nghiên cứu của Media Asia Partners, ngành công nghiệp video trực tuyến ở Châu Á – Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) sẽ tăng trưởng khoảng 15%/năm để đạt 23 tỷ USD vào năm 2024.
Dù thị trường OTT ở Việt Nam tiềm năng là thế, nhưng do những đặc thù riêng về kinh tế, văn hóa hay hạ tầng cơ sở; nó chỉ mới ở giai đoạn sơ khai. Trước đây, thị trường này bị những trang web xem phim miễn phí không bản quyền thống trị, sau đó với sự xuất hiện của FPT Play và Netflix, mới đây nhất là VieON và Galaxy Play, thị trường đã được thổi một làn gió mới, quy củ và chuyên nghiệp hơn.
Tuy nhiên, Netflix đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu trên thị trường Việt Nam qua nhiều thống kê khác nhau.
Netflix đã mò mẩm vào Việt Nam từ năm 2016, nhưng phải tới năm ngoái, Netflix mới chính thức có giao diện – phụ đề bằng tiếng Việt cũng như cố gắng đưa lên nền tảng vài bộ phim Việt, nhằm thể hiện sự coi trọng của mình với thị trường 100 triệu dân này. Không ngoa khi nói "ông lớn" của thế giới này đã góp công rất lớn vào việc "educate - giáo dục" thị trường Việt Nam.
Theo một thống kê của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử vào giữa năm 2019, tính theo số lượt xem trên thiết bị thì YouTube có số lượng lượt xem cao nhất là 2,6 triệu, Netflix thứ nhì là 1,3 triệu, FPT Play đứng thứ ba với 900.000, ClipTV đạt 350.000, VTVGo đạt 250.000. Như vậy tổng số lượt xem hai dịch vụ OTT nước ngoài cao gấp gần 3 lần tổng số lượt xem của ba dịch vụ OTT trong nước. Lúc này cả VieOn lẫn Galaxy Play còn đang rất mờ nhạt.