Zalo chính thức thu phí người sử dụng
Đăng bởi: Yến BaBo
Bắt đầu từ ngày 1/8, Zalo sẽ cập nhật phiên bản mới, theo đó sẽ hạn chế một số tính năng sẵn có và buộc người dùng phải trả phí để có thể sử dụng các bản nâng cấp đầy đủ hơn.
Như đã thông báo từ trước, Zalo chính thức triển khai 3 gói thuê bao tháng cho người dùng tại Việt Nam, song song với đó vẫn phát hành một phiên bản miễn phí nhưng bị giới hạn về mặt tính năng.
Cụ thể, gói trả phí dành cho doanh nghiệp (dạng tài khoản OA Doanh Nghiệp) sẽ bao gồm: Dùng thử (10.000 đồng), Nâng cao (59.000 đồng) và Cao cấp (399.000 đồng). Tất cả tính trên chu kỳ một tháng sử dụng. Tài khoản OA khi mua thuê bao tháng sẽ được "nới" một số tính năng, loại bỏ giới hạn về lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm, hỗ trợ danh bạ, phản hồi chat...
Những người không trả tiền hàng tháng sẽ bị hạn chế một số tính năng như:
- Chỉ lưu tối đa 1000 người trong danh bạ
- Không được sử dụng username
- Gửi tối đa 5 tin nhắn nhanh
- Không thể xem hay bình luận trên nhật ký
- Số điện thoại chỉ hiển thị với người lạ 40 lần/tháng
- Trả lời tối đa 40 hội thoại/tháng từ người lạ.
Ngay khi thông báo, thông tin này nhanh chóng gặp phải những phản ứng trái chiều của người dùng. Bên cạnh một số ý kiến ủng hộ việc thu phí thì đa số khách hàng đều phản đối và quyết định ngưng sử dụng nếu Zalo thực hiện việc này. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều ứng dụng với những tính năng tương tự, người dùng hoàn toàn có thể có những lựa chọn thay thế khác.
Hơn nữa, nền tảng này cũng không thực sự được đánh giá cao so với các phần mềm trực tuyến hoặc mạng xã hội hiện nay về mặt quảng bá cũng như lượt người dùng tích cực trong thời gian dài liên tục. YouTube, Facebook, TikTok... vẫn là những kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng, chưa kể các sàn thương mại điện tử ngày càng đưa ra nhiều ưu đãi thu hút người bán, doanh nghiệp sử dụng gian hàng của họ.
"Ưu điểm của Zalo là độ phủ, không phải về dải tính năng có thể cung cấp cho người dùng. Trong khi các OTT khác muốn thu phí sẽ giữ nguyên bản gốc và bổ sung tính năng, tiện ích mới ở gói thuê bao nhằm thu hút khách hàng chi tiền thì Zalo đang làm điều ngược lại. Điều tôi muốn nói là việc ứng dụng này thu hồi, giới hạn các tính năng vốn đã thân thuộc với người dùng, đẩy họ vào tình huống phải trả tiền để có lại những điều đó. Đây không phải là một tín hiệu tốt đối với tập khách hàng phổ thông", một chuyên gia đánh giá.